วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

System

Input *โรงงานน้ำตาล *เครื่องจักร *วัตถุดิบ *แรงงาน *เงินทุน

Process * การสกัดน้ำอ้อย *การทำความสะอาดน้ำอ้อย *การต้มให้ได้น้ำเชื่อม *การเคี่ยวให้เป็นผลึก

และกาก *การปั่นแยกผลึกน้ำตาล *การอบ *การบรรจุถุง

Output * น้ำตาลทราย *กากน้ำตาล 

ความสำคัญของสื่อการสอน

     ๑.เป็นเครื่องช่วยในการสอน เมื่อนำสื่อมาใช้ในกระบวนการเรียนการสอนทำให้ผู้สอนตามเนื้อหาได้ง่ายขึ้น รวดเร็ว และถูกต้องมากขึ้น

     ๒.เป็นเครื่องช่วยในการเรียนของผู้เรียน ผู้เรียนใช้สื่อเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองได้ดีขึ้นจากประสบการณ์ที่มีความหมายในรูปแบบต่างๆ

     3.เป็นเครื่องช่วยในการจัดการเกี่ยวกับการสอน สื่อการสอนช่วยเปลี่ยนบทบาทของผู้สอนจากผู้บอกความรู้มาเป็นผู้จัดการและกำกับดูแล คอยชี้แนะให้กับผู้เรียน

     4.เป็นเครื่องช่วยเพิ่มคุณภาพทางการศึกษา สื่อการสอนสามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนผู้เรียนที่เพิ่มขึ้น ผู้เรียนที่มีพื้นฐานความรู้ที่แตกต่างกัน

     คุณค่าของสื่อการสอน

     คุณค่าทั่วไปของสื่อ

     ๑.๑ ทำสิ่งซับซ้อนให้ดูง่ายขึ้น

     ๑.๒ ทำสิ่งที่เป็นนามธรรมให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น

     ๑.๓ทำสิ่งที่เคลื่อนไหวเร็วให้ดูช้าลง

     ๑.๔ ทำสิ่งที่เคลื่อนไหวเร็วหรือเปลี่ยนแปลงช้าให้ดูเร็วขึ้น

     ๑.๕ทำสิ่งที่ใหญ่มากให้เล็กเหมาะแก่การศึกษา

     ๑.๖ ทำสิ่งที่เล็กมาให้เห็นได้ชัดขึ้น

     ๑.๗ นำสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตมาศึกษาในปัจจุบัน

     ๑.๘ นำสิ่งที่อยู่ไกลมาศึกษาในห้องเรียนได้

ประเภทของสื่อการสอน

     โดยที่วไปแล้ว นักเทคโนโลยีทางการศึกษามักนิยมจำแนกประเภทของสื่อการสอนเป็น ๓ ประเภท ดังนี้ (ชัยยงค์ พรหมวงศ์)

     .อุปกรณ์ (Hardware) หมายถึง สิ่งที่เป็นตัวกลางหรือตัวผ่านทำให้ข้อมูลความรู้ที่บันทึกไว้ในวัสดุสามารถถ่ายทอดออกมาให้เห็นหรือได้ยินได้ เช่น เครื่องฉายภาพโปร่งใส เครื่องเล่นเทป เป็นต้น

     ๒.วัสดุ (Software) หมายถึง สื่อที่เก็บความรู้อยู่ในตัวเองจำแนกได้ ๒ ลักษณะ
          
          ๒.๑ วัสดุที่สามารถถ่ายทอดเนื้อหา ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยอุปกรณ์อื่นช่วย เช่น ลูกโลก หุ่นจำลอง เป็นต้ัน

          ๒.๒ วัสดุที่ไม่สามารถถ่ายทอดเนื้อหาได้ด้วยตนเอง จำเป็นต้องอาศัยอุปกรณ์อื่นช่วย เช่น แผ่นเสียง สไลด์ เป็นต้น

     ๓.เทคนิคและวิธีการ (Technique and Method) หมายถึง สื่อที่มีลักษณะเน้นแนวความคิดหรือรูปแบบขั้นตอนในการเรียนการสอนเป็นสำคัญอาจนำเอาวัสดุหรืออุปกรณ์มาช่วยในการสอนด้วยก็ได้

สื่อการสอน *ลูกศร* เทคโนโลยีการศึกษา

...ตัวกลางที่ทำให้ความเป็นนามธรรมเปลี่ยนเป็นรูปธรรม

...ตัวกลางของการสื่อสารและกระบวนการเรียนการสอน

เทคโนโลยีการศึกษา

* วิธีการใช้ที่เกิดประโยชน์

* เพื่อการถ่ายทอดข้อมูลความรู้

* โดยเน้น (เชี่ยส์ส์ส์ส์ รีบไปไหนว่ะ ไม่ทัน)

ชแรมม์ (Schramm)

     ได้จำแนกสื่อตามความเก่าใหม่ของการเกิดเป็น ๔ รุ่น ดังนี้

          ๑.รุ่นทวด ได้แก่ กระดานชอล์ก การสาธิต การแสดงละคร

          ๒.รุ่นปู่ ได้แก่ สื่อการสอนพวกตำราเรียน แบบทดสอบ เกิดขึ้นหลังปี ค.ศ.๑๔๕๐

          ๓.รุ่นพ่อ ได้แก่ 

สื่อเทคโนโลยีการศึกษา EDUCATIONAL TECHNOLOGY MEDIA

     สื่อสามมิติ (THREE-DIMENSION MEDIA)

          * ของจริง (REALIA)

          * ของตัวอย่าง (SPECIMEN)

          * หุ่นจำลอง (MODEL)

          * หุ่นตัดแบบ (MOCK-UP)

     สื่อ ๒ มิติ (TWO-DIMENSION MEDIA)

          * สื่อทึบแสง (OPAQUE MEDIA)

           - รูปภาพ (PICTURE)

          * สื่อโปร่งใสนิ่ง (STILL - TRANSPARENT MEDIA)

           - แผ่นโปร่งใส (TRANSPARENCY)

           - สไลด์

     สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ELECTRONIC MEDIA)

          * เทปวีดิทัศน์ (VIDEOTAPE)

          * แผ่นวีดิทัศน์  (VIDEODISC)

          * คอมพิวเตอร์ (COMPUTER)

          * เทปเสียง (AUDIOTAPE)

          * แผ่นเสียง (AUDIO-DISC)

สื่อการสอน

Motion Media

Text

Audio เสียง จะเป็นวิทยุ เป็นต้น

Visuals ภาพ ต่าง ๆ สไลด์

Object วัสดุสำหรับอ่าน หรือที่เป็นแบบ โมเดลต่างๆ *ชั้นเรียนเสมือน เวอร์ชัว เรียลลิตี้

Computer ทำให้สื่อที่เป็น โฟโต้กราฟ เป็น???


แนวโน้มของเทคโนโลยีการศึกษา

สื่อการสอนใน ศรวรรษที่ ๒๑

Digital Video Interactive

Desktop publishing

Digital Audio

Virtual Reality 

เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

เทคโนโลยีการสื่อสาร

เทคโนโลยี ???

แนวโน้มของสื่อ และเทคโนโลยี

* ขนาด : สื่อขนาดเล็ก

* ระบบ : การใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ในการรับส่งข้อมูล

!!! สิ้นสุดการนำเสนอ Oh Fuck !!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น