System
Input *โรงงานน้ำตาล *เครื่องจักร *วัตถุดิบ *แรงงาน *เงินทุน
Process * การสกัดน้ำอ้อย *การทำความสะอาดน้ำอ้อย *การต้มให้ได้น้ำเชื่อม *การเคี่ยวให้เป็นผลึก
และกาก *การปั่นแยกผลึกน้ำตาล *การอบ *การบรรจุถุง
Output * น้ำตาลทราย *กากน้ำตาล
ความสำคัญของสื่อการสอน
๑.เป็นเครื่องช่วยในการสอน เมื่อนำสื่อมาใช้ในกระบวนการเรียนการสอนทำให้ผู้สอนตามเนื้อหาได้ง่ายขึ้น รวดเร็ว และถูกต้องมากขึ้น
๒.เป็นเครื่องช่วยในการเรียนของผู้เรียน ผู้เรียนใช้สื่อเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองได้ดีขึ้นจากประสบการณ์ที่มีความหมายในรูปแบบต่างๆ
3.เป็นเครื่องช่วยในการจัดการเกี่ยวกับการสอน สื่อการสอนช่วยเปลี่ยนบทบาทของผู้สอนจากผู้บอกความรู้มาเป็นผู้จัดการและกำกับดูแล คอยชี้แนะให้กับผู้เรียน
4.เป็นเครื่องช่วยเพิ่มคุณภาพทางการศึกษา สื่อการสอนสามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนผู้เรียนที่เพิ่มขึ้น ผู้เรียนที่มีพื้นฐานความรู้ที่แตกต่างกัน
คุณค่าของสื่อการสอน
คุณค่าทั่วไปของสื่อ
๑.๑ ทำสิ่งซับซ้อนให้ดูง่ายขึ้น
๑.๒ ทำสิ่งที่เป็นนามธรรมให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น
๑.๓ทำสิ่งที่เคลื่อนไหวเร็วให้ดูช้าลง
๑.๔ ทำสิ่งที่เคลื่อนไหวเร็วหรือเปลี่ยนแปลงช้าให้ดูเร็วขึ้น
๑.๕ทำสิ่งที่ใหญ่มากให้เล็กเหมาะแก่การศึกษา
๑.๖ ทำสิ่งที่เล็กมาให้เห็นได้ชัดขึ้น
๑.๗ นำสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตมาศึกษาในปัจจุบัน
๑.๘ นำสิ่งที่อยู่ไกลมาศึกษาในห้องเรียนได้
ประเภทของสื่อการสอน
โดยที่วไปแล้ว นักเทคโนโลยีทางการศึกษามักนิยมจำแนกประเภทของสื่อการสอนเป็น ๓ ประเภท ดังนี้ (ชัยยงค์ พรหมวงศ์)
๑.อุปกรณ์ (Hardware) หมายถึง สิ่งที่เป็นตัวกลางหรือตัวผ่านทำให้ข้อมูลความรู้ที่บันทึกไว้ในวัสดุสามารถถ่ายทอดออกมาให้เห็นหรือได้ยินได้ เช่น เครื่องฉายภาพโปร่งใส เครื่องเล่นเทป เป็นต้น
๒.วัสดุ (Software) หมายถึง สื่อที่เก็บความรู้อยู่ในตัวเองจำแนกได้ ๒ ลักษณะ
๒.๑ วัสดุที่สามารถถ่ายทอดเนื้อหา ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยอุปกรณ์อื่นช่วย เช่น ลูกโลก หุ่นจำลอง เป็นต้ัน
๒.๒ วัสดุที่ไม่สามารถถ่ายทอดเนื้อหาได้ด้วยตนเอง จำเป็นต้องอาศัยอุปกรณ์อื่นช่วย เช่น แผ่นเสียง สไลด์ เป็นต้น
๓.เทคนิคและวิธีการ (Technique and Method) หมายถึง สื่อที่มีลักษณะเน้นแนวความคิดหรือรูปแบบขั้นตอนในการเรียนการสอนเป็นสำคัญอาจนำเอาวัสดุหรืออุปกรณ์มาช่วยในการสอนด้วยก็ได้
สื่อการสอน *ลูกศร* เทคโนโลยีการศึกษา
...ตัวกลางที่ทำให้ความเป็นนามธรรมเปลี่ยนเป็นรูปธรรม
...ตัวกลางของการสื่อสารและกระบวนการเรียนการสอน
เทคโนโลยีการศึกษา
* วิธีการใช้ที่เกิดประโยชน์
* เพื่อการถ่ายทอดข้อมูลความรู้
* โดยเน้น (เชี่ยส์ส์ส์ส์ รีบไปไหนว่ะ ไม่ทัน)
ชแรมม์ (Schramm)
ได้จำแนกสื่อตามความเก่าใหม่ของการเกิดเป็น ๔ รุ่น ดังนี้
๑.รุ่นทวด ได้แก่ กระดานชอล์ก การสาธิต การแสดงละคร
๒.รุ่นปู่ ได้แก่ สื่อการสอนพวกตำราเรียน แบบทดสอบ เกิดขึ้นหลังปี ค.ศ.๑๔๕๐
๓.รุ่นพ่อ ได้แก่
สื่อเทคโนโลยีการศึกษา EDUCATIONAL TECHNOLOGY MEDIA
สื่อสามมิติ (THREE-DIMENSION MEDIA)
* ของจริง (REALIA)
* ของตัวอย่าง (SPECIMEN)
* หุ่นจำลอง (MODEL)
* หุ่นตัดแบบ (MOCK-UP)
สื่อ ๒ มิติ (TWO-DIMENSION MEDIA)
* สื่อทึบแสง (OPAQUE MEDIA)
- รูปภาพ (PICTURE)
* สื่อโปร่งใสนิ่ง (STILL - TRANSPARENT MEDIA)
- แผ่นโปร่งใส (TRANSPARENCY)
- สไลด์
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ELECTRONIC MEDIA)
* เทปวีดิทัศน์ (VIDEOTAPE)
* แผ่นวีดิทัศน์ (VIDEODISC)
* คอมพิวเตอร์ (COMPUTER)
* เทปเสียง (AUDIOTAPE)
* แผ่นเสียง (AUDIO-DISC)
สื่อการสอน
Motion Media
Text
Audio เสียง จะเป็นวิทยุ เป็นต้น
Visuals ภาพ ต่าง ๆ สไลด์
Object วัสดุสำหรับอ่าน หรือที่เป็นแบบ โมเดลต่างๆ *ชั้นเรียนเสมือน เวอร์ชัว เรียลลิตี้
Computer ทำให้สื่อที่เป็น โฟโต้กราฟ เป็น???
แนวโน้มของเทคโนโลยีการศึกษา
สื่อการสอนใน ศรวรรษที่ ๒๑
Digital Video Interactive
Desktop publishing
Digital Audio
Virtual Reality
เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
เทคโนโลยีการสื่อสาร
เทคโนโลยี ???
แนวโน้มของสื่อ และเทคโนโลยี
* ขนาด : สื่อขนาดเล็ก
* ระบบ : การใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ในการรับส่งข้อมูล
!!! สิ้นสุดการนำเสนอ Oh Fuck !!!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น